Nghe cô quản lý 9x mê kinh doanh mỹ phẩm kể chuyện khởi nghiệp

10-12-2015 - 1562 - vietskill - Chức năng bình luận bị tắt ở Nghe cô quản lý 9x mê kinh doanh mỹ phẩm kể chuyện khởi nghiệp

Nhắc đến Trần Nguyễn Trà My (tên thường gọi là Trần My, đang sống tại TP.HCM) là nhắc đến cô chủ trẻ xinh đẹp, kinh doanh giỏi với mức thu nhập hàng tháng khá cao được nhiều bạn trẻ mơ ước. Hiện tại, sau 2 năm kinh doanh mỹ phẩm Trần My đã có trong tay hệ thống mỹ phẩm Jenny với nhiều đại lý, chi nhánh khắp cả nước và thậm chí là ‘lấn sân’ sang thị trường nước ngoài. Bên cạnh đó cô và công ty Jenny đã đầu tư hàng tỷ đồng vào nhà xưởng để trang bị thêm nhiều máy móc trang thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Nghe cô quản lý 9x mê kinh doanh mỹ phẩm kể chuyện khởi nghiệp - Ảnh 2.

Nhà xưởng máy móc để sản xuất sản phẩm

Chính vì thế hiện tại thương hiệu mỹ phẩm Jenny luôn được khách hàng tin dùng cả trên thị trường và cộng đồng mạng online. Năm 2015 mỹ phẩm Jenny được bình chọn là sản phẩm uy tín, tin cậy và ưu dùng trên chương trình khảo sát và truyền thông: “Sản phẩm, dịch vụ Uy tín Chất lượng năm 2015” do Báo Người tiêu dùng – Hội Tiêu chuẩn & Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam tổ chức.

Nghe cô quản lý 9x mê kinh doanh mỹ phẩm kể chuyện khởi nghiệp - Ảnh 3.

Nhìn những thành quá đáng nể của cô gái nhỏ nhắn, không ai nghĩ Trần My đã trải qua nhiều biến cố, vấp ngã trong chặng đường kinh doanh. Thua lỗ, bị khách ‘bùng’ đơn hàng, bị đặt điều nói xấu, cạnh tranh với những thương hiệu khác…, nhiều lần khiến cô muốn gục ngã, muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của bạn thân, sự động viên, khích lệ về tinh thần từ gia đình, Trần My vẫn bám trụ đam mê cho đến ngày hôm nay.

Nhiều lần chán nản vì bị khách hàng làm khó

Như nhiều bạn trẻ khác khi kinh doanh, thời gian đầu, My làm cộng tác viên bán hàng online với số vốn nhỏ từ việc nhịn tiền quà sáng. Không có nhiều vốn để lấy nhiều hàng, My nhập lẻ các sản phẩm và bắt đầu rao bán trên trang cá nhân. Sau đó My tham khảo, học hỏi cách buôn bán từ những người bạn bán hàng online thành công mà My quen biết.

Khi có nhiều khách hàng cũng là lúc My phải đối mặt với những ‘đặc quyền’ trên trời dưới đất của những vị ‘thượng đế’. My chia sẻ: ‘Không ít lần mình rơi vào tình trạng dở khóc dởcười như: khách kì kèo tiền ship hàng, chốt giá xong khách không nghe máy khi mình giao hàng đến, gửi hàng qua bưu điện thì gọi khách không đến nhận, phí chuyển về lại tăng gấp đôi, khách xài sản phẩm 3-4 tháng rồi báo dịứng, đòi hoàn tiền 100%…’.Và tiền bán các sản phẩm chỉ đủ bù đắp chi phí hoàn trả từ bưu điện, nhiều tháng hàng ship đi về lại quá nhiều.

Đây chính là thời gian áp lực nhất đối với My, bố mẹ thấy thế nên khuyên My dừng việc kinh doanh lại, My chỉ biết khóc, cảm thấy bế tắc và bất lực. Tính bỏ cuộc giữa chừng nhưng trong một lần tình cờ My thử mua dòng sản phẩm có tên Jenny của một người chị thân thiết để sử dụng và thấy rất tốt. Nên My quyết định ngỏ lời cùng chịấy hợp tác kinh doanh dòng sản phẩm này.

Nghe cô quản lý 9x mê kinh doanh mỹ phẩm kể chuyện khởi nghiệp - Ảnh 4.

Nhờ sự giúp đỡ và gối đầu từ người chị đó mà My bán được số lượng sản phẩm ngày càng nhiều. Và sau đó My trở thành nhà phân phối độc quyền chính thức của dòng sản phẩm Jenny, dòng sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam theo công nghệ và nguyên liệu cao cấp nhập từ Hàn Quốc.

Nghe cô quản lý 9x mê kinh doanh mỹ phẩm kể chuyện khởi nghiệp - Ảnh 5.

Bị tố ‘hàng kém chất lượng’ và suýt mất thương hiệu

Sau hơn 1 năm kinh doanh, My bắt đầu xây dựng được thương hiệu và chỗ đứng cho dòng sản phẩm Jenny trên thị trường. Đây cũng là lúc cô phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt đến từ những đối thủ nặng kí khác. Và cú vấp ngã ‘đau’ nhất đã đến…

My kể: ‘Cách đây không lâu, 1 bạn khách hàng sử dụng sản phẩm bên mình bị dịứng. Bạn này đã tungảnh lên mạng xã hội nhằm hạ uy tín, khiến mình và công ty mất khách. Chưa có kinh nghiệm xử lí sự cố nên mình khá bối rối. Mình đã liên hệ và thanh toán đủ tiền phí viện mặc dù không có hoá đơn. Sau đó, khách hàng vẫn tiếp tục đòi lần 2, lần 3 khiến công ty khó xử, chậm trễ trả lời và bạn ấy up hình ảnh dìm hàng phát tán rộng rãi.

Rất may mắn là những khách hàng thường xuyên sử dụng sản phẩm đã lên tiếng bệnh vực, đứng về phía mình, động viên tinh thần để mình vượt qua khó khăn. Cuối cùng thương hiệu mỹ phẩm Jenny cũng được khẳng định là thương hiệu mỹ phẩm tốt trên chương trình kiến thức người tiêu dùng của HTV7.

Sai lầm lớn nhất ở chỗ, công ty và My giải quyết sự việc quá chậm trễ. Chưa nhận thức đúng về việc bảo vệ thương hiệu dẫn đến hiểu sai lệch lạc về mẫu mã bao bì. Xuất xứ phải được ghi rõ MADE IN VIETNAM, và phải in đầy đủ thành phần lên bao bì đúng tiêu chuẩn của Nhà Nước, nếu ko sẽ bị quy kết vào HÀNG GIẢ. Và Jenny đã sai lầm ở chỗ đấy.Đợt đấy, My và công ty đã phải đóng phạt khá nặng, quan trọng hơn là thương hiệu sa sút.

Nghe cô quản lý 9x mê kinh doanh mỹ phẩm kể chuyện khởi nghiệp - Ảnh 6.

Trà My – Cô gái trẻ xinh xắn đầy nghị lực

Phải mất 1-2 tháng sau đó, My mới lấy lại tinh thần để tiếp tục việc kinh doanh. Đây có lẽ là bước ngoặt lớn trong quá trình khởi nghiệp của cô gái trẻ. Say những vấp ngã My đã học được tính kiên nhẫn, nhẫn nại, bình tĩnh giải quyết vấn đề, đặc biệt là tuyên ngôn ‘chậm mà chắc’. Hơn hết, cô gái trẻ có thêm ý chí, nỗ lực hơn để gây dựng sự nghiệp từ con số 0 với một bước cãi tiến lớn về chất lượng cũng như mẫu mã của sản phẩm mà mình đang kinh doanh.

 

Theo Saga / Trí Thức Trẻ